เมื่อปัญหาของโรคที่เกิดจากความเสื่อมของร่างกายคุกคามคุณ (เช่น : โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ, โรคเส้นเลือดในสมองตีบ, คลอเรสเตอรอลสูง, ความดันสูง, โรคไขมันเกาะตับ, โรคไขมันเกาะไต, ไขมันในหลอดเลือดสูง, โรคตับ, ตับอักเสบ, ไตอักเสบ, โรคหอบหืด, โรคลมชัก, โรค SLE, โรคไขข้อ, โรค Bechet, โรคผิวหนังอักเสบแพ้ง่าย, โรคไขข้อ, วัยทอง, ปวดประจำเดือน, มีถุงน้ำที่เต้านม รังไข่, มีบุตรยาก, อ้วน, โรคไทยรอยด์, อ่อนเพลีย เหนื่อยล้า, ต่อมลูกหมากโต, โรคเบาหวาน, เอดส์ (AIDS) หรือ HIV, โรคพุ่มพวง หรือ โรคแพ้ภูมิตัวเอง, อัมพาต อัมพฤกษ์, โรคเก๊า, โรคสะเก็ดเงิน, โรคเรื้อนกวาง, โรคภูมิแพ้, Sex เสื่อม, หย่อนสมรรถภาพทางเพศ, เสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ ฯลฯ) เรามีคำตอบให้คุณ ว่าต้องทำอย่างไร จึงจะสามารถอยู่กับโรคเหล่านี้ได้อย่ามีความสุข

Note:
อาหารเสริมไม่ใช่ยารักษาโรค อาหารเสริมเพียงช่วยให้ผู้ป่วยใช้ชีวิตอยู่กับโรคที่เป็นอยู่ได้อย่างมีความสุข และ มีสุขภาพแข็งแรง

.

.

วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

ชะลอวัย... ด้วยตัวเราเอง

ต้องยอมรับว่า วันนี้กระแสชะลอวัยมาแรง เพราะคนยุคใหม่ไม่เพียงแค่ต้องการการมีสุขภาพดียืนยาว เฉกเช่นในอดีตเท่านั้น แต่ยังต้องการคงความอ่อนเยาว์ ดูดีไว้ให้ยาวนานที่สุดเท่าที่จะทำได้

แล้วเราจะชะลอวัยกันอย่างไร?
ศ.น.พ.ธัมม์ทิวัตถ์ นรารัตน์วันชัย นายกสมาคม เวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลในงานสัมมนาวิชาการ "แนวทางการดูแลสุขภาพให้ดูดีและอ่อนเยาว์" ซึ่งสมาคมเวชศาสตร์ชะลอวัยฯ ชมรมโภชนวิทยามหิดล วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก และ ผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลืองดีน่าได้จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ว่า แนวทางการดูแลสุขภาพให้ดูดีและอ่อนเยาว์นั้น ควร เริ่มต้นจากตัวเรา โดยการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงและปราศจากโรคต่างๆ เพราะเมื่อสุขภาพร่างกายอยู่ในภาวะที่แข็งแรง จิตใจเราจะไม่เครียด และจะส่งผลให้หน้าตาผิวพรรณดูเปล่งปลั่งอ่อนกว่าวัยด้วย ซึ่งเราทุกคนสามารถเรียนรู้ และนำไปปฏิบัติได้ ด้วยการดูแลสุขภาพ แบบองค์รวม และ ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การดำเนินชีวิตใหม่อย่างถูกต้อง เริ่มตั้งแต่เรื่องอาหาร ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการมีสุขภาพดีและอ่อนเยาว์ เราควรกินอาหารให้เป็นยา เพราะอาหารเป็นสิ่งที่เราต้องรับประทานเข้าไปทุกวัน การออกกำลังกาย การพักผ่อนให้เพียงพอ

และต้องตัดพฤติกรรมที่บั่นทอนสุขภาพ คือ งดสูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีสารพิษปนเปื้อน ลดการดื่มแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกาเฟอีน รวมถึงอาหารประเภททอด ปิ้ง หรือย่าง หลีกเลี่ยงแดดจัดในช่วง 09.00-15.00 น. และเลี่ยงภาวะตึงเครียดต่าง ๆ ที่จะทำให้สุขภาพจิตเสื่อมลง จะสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตและสุขภาพของเราให้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ด้าน ดร.ฉัตรภา หัตถโกศล อาจารย์นักโภชนาการ จากชมรมโภชนวิทยามหิดล ระบุว่า ในการดูแลสุขภาพผิวพรรณให้ดูดีและอ่อนเยาว์ของ หนุ่ม - สาว ยุคใหม่ มักจะให้ความสำคัญกับการดูแลจากภายนอก การใช้เครื่องสำอางแพงๆ หรือการพึ่งนวัตกรรมใหม่ๆ ทางการแพทย์ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการดูแลจากภายนอกจะช่วยได้เพียง 30% เพราะผิวหนังไม่ใช่กระเพาะอาหาร จึงไม่สามารถดูดซึมเครื่องสำอางได้ทั้งหมด

ส่วนการทำศัลยกรรม ก็เป็นการแก้ไขเฉพาะจุด แต่อวัยวะข้างใน หากไม่ได้รับการดูแลที่ดีก็จะเสื่อมและถดถอยไปตามอายุที่มากขึ้น ทางที่ดีควรดูแลร่างกายทั้งระบบจากภายใน ด้วยการรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ รวมถึงการที่เลือกรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น ผัก ผลไม้ และ งาดำ

โดยเฉพาะในงาดำนั้นจะมีทั้งแคลเซียมและไฟเบอร์สูง ซึ่งจะช่วยไปดักจับไขมัน และสารก่อมะเร็งต่างๆ ให้ขับออกจากร่างกายได้มากขึ้น อีกทั้งสารต้านอนุมูลอิสระสูง ที่ได้จากวิตามินอีในงาดำ เป็นวิตามินอีจากธรรมชาติที่ได้จากอาหาร จึงเป็นสารต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี มากกว่าการซื้อวิตามินอีสกัดมารับประทานเอง สารต้านอนุมูลอิสระในงาดำ จึงมีส่วนช่วยชะลอวัยได้โดยการที่ร่างกายสามารถขับของเสียได้เร็วกว่าเดิม ทำให้การสะสมของสารพิษในร่างกายลดลง ร่างกายทำงานน้อยลง

ซึ่งมีการศึกษาออกมาแล้วว่า ผู้ที่รับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่สูง หรือการรับประทานผักผลไม้ จะดูมีความอ่อนเยาว์มากกว่า ผู้ที่รับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระต่ำ และไม่เพียงแต่ชะลอวัยจากภายนอกเท่านั้น แต่ยังสามารถบำรุงจากภายในได้ด้วยสุขภาพจะดีและไม่เสื่อมสภาพเร็วอีกด้วย

สำหรับการออกกำลังกาย นอกจากจะมีส่วนช่วยให้เรามีสุขภาพดีแล้ว การออกกำลังกายทุกประเภทยังมีส่วนช่วยชะลอวัยให้กับเราได้ โดย ดร.คุณัตว์ พิธพรชัยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยศิลปากร แนะนำว่า การออกกำลังกายที่ทำให้เราดู อ่อนเยาว์นั้น ต้องออกแบบต่อเนื่อง 20-60 นาที เพื่อให้ร่างกายได้มีการใช้ออกซิเจนและเลือดสูบฉีดไปเลี้ยงตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ดีขึ้น ทำให้ผิวได้รับออกซิเจนได้ในปริมาณที่สูงขึ้น ช่วยให้การเสื่อมสภาพ หรือการคงตัวของผิวได้ยาวนานขึ้น

จะเห็นว่าแค่เรารับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อ ผิวพรรณจะทำให้ร่างกายมีความอ่อนเยาว์ หากจะชะลอวัยก็ควรเริ่มต้นแต่วันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.

.