เมื่อปัญหาของโรคที่เกิดจากความเสื่อมของร่างกายคุกคามคุณ (เช่น : โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ, โรคเส้นเลือดในสมองตีบ, คลอเรสเตอรอลสูง, ความดันสูง, โรคไขมันเกาะตับ, โรคไขมันเกาะไต, ไขมันในหลอดเลือดสูง, โรคตับ, ตับอักเสบ, ไตอักเสบ, โรคหอบหืด, โรคลมชัก, โรค SLE, โรคไขข้อ, โรค Bechet, โรคผิวหนังอักเสบแพ้ง่าย, โรคไขข้อ, วัยทอง, ปวดประจำเดือน, มีถุงน้ำที่เต้านม รังไข่, มีบุตรยาก, อ้วน, โรคไทยรอยด์, อ่อนเพลีย เหนื่อยล้า, ต่อมลูกหมากโต, โรคเบาหวาน, เอดส์ (AIDS) หรือ HIV, โรคพุ่มพวง หรือ โรคแพ้ภูมิตัวเอง, อัมพาต อัมพฤกษ์, โรคเก๊า, โรคสะเก็ดเงิน, โรคเรื้อนกวาง, โรคภูมิแพ้, Sex เสื่อม, หย่อนสมรรถภาพทางเพศ, เสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ ฯลฯ) เรามีคำตอบให้คุณ ว่าต้องทำอย่างไร จึงจะสามารถอยู่กับโรคเหล่านี้ได้อย่ามีความสุข

Note:
อาหารเสริมไม่ใช่ยารักษาโรค อาหารเสริมเพียงช่วยให้ผู้ป่วยใช้ชีวิตอยู่กับโรคที่เป็นอยู่ได้อย่างมีความสุข และ มีสุขภาพแข็งแรง

.

.

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ค่า ORAC หรือ Oxygen radical absorbance capacity คืออะไร?

ปัจจุบันนี้คำว่า สารต่อต้านอนุมูลอิสระ หรือ Antioxidant กำลังเป็นที่รู้จัก และ เป็นที่นิยมในการเอาคำๆนี้มาโฆษณา กันอย่างกว้างขวาง ทำให้ผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ผลิตขึ้นมา แล้วใช้คำ คำนี้มาเป็น Wording ในการโฆษณาสินค้า ต่างก็ขายดิบขายดีกันอย่างเทน้ำเทท่า ทั้งๆที่ผลิตภัณฑ์บางยี่ห้อ มีสารต้านอนุมูลอิสระ จริง แต่การที่จะใช้ได้ผลหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะบางผลิตภัณฑ์มักจะอ้างผลจากการทดลองจากห้องทดลอง แต่ไม่สามารถหาผลลัพท์จากการทดลองใช้จริง จากแหล่งที่มา ที่น่าเชื่อถือ

มาวันนี้ ผมมีศัพท์ใหม่ในวงการ สารต้านอนุมูลอิสระ มาให้ทุกๆท่านได้ทำความเข้าใจกันอีกแล้วครับ ศัพท์คำนี้คือคำว่า ORAC (อ่านว่า โอ-แร็ค) หรือเป็นคำที่ย่อมาจาก Oxygen radical absorbance capacity

คำว่า ORAC หรือ Oxygen radical absorbance capacity มีความหมายตรงตัวว่า ปริมาณการดูดจับอนุมูลออกซิเจน

ดังนั้น สามารถกล่าวได้ว่า ORAC คือ วิธีการวัดศักยภาพ ของสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะทำให้อนุมูลอิสระ ที่เกิดขึ้น กลายเป็นกลาง ซึ่งจากที่ทราบกันแล้วว่า อนุมูลอิสระคือปัจจัยที่ทำให้เรา แก่และเจ็บป่วย ปริมาณค่า ORAC ที่สูงกว่าหรือมากกว่า จะมีผลต่อต้านการทำลายของอนุมูลอิสระได้มากกว่า [The higher the ORAC value, the more effective the antioxidant’s capacity against free radical damage]

ORAC Score หรือคะแนนโอแรค ซึ่งหมายถึง คะแนนที่ได้จากการทดลองหาค่าความสามารถในการ ต้านอนุมูลอิสระของอาหาร จากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ กรรมวิธีและกระบวนการในการตรวจหาค่า ORAC Score ของ อาหารแต่ละชนิดเป็นวิธีการมาตรฐาน ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ มีความสลับซับซ้อน และค่าที่ได้จากการทดลอง ก็สามารถใช้เป็นบรรทัดฐาน ในการประเมินประสิทธิภาพของอาหารแต่ละชนิด ที่มีความสามารถในการออกฤทธิ์ ต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งอาหารที่มีค่า ORAC Score สูงก็จะมีประสิทธิภาพในการต้านทาน และลดอุบัติการณ์ ของโรคร้ายหลายชนิดซึ่งมีสาเหตุจากอนุมูลอิสระ เช่น โรคมะเร็ง และโรคหัวใจ เป็นต้น

"อาหารที่มีค่า ORAC Score สูงยังสามารถปกป้องเซลล์ และองค์ประกอบของเซลล์ ให้ปลอดภัยจากการถูกทำลายเสียหายจาก กระบวนการอ๊อกซิเดชั่น (Oxidative Damage)" ซึ่งเป็นผลมาจาก ปฏิกิริยาเคมีระหว่างอนุมูลของอ๊อกซิเจน และสารเคมีต่างๆ ที่สะสมอยู่ตาม ธรรมชาติภายในร่างกาย

กระบวนการเหล่านี้ แท้จริงแล้วเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองกับทุกๆคนในทุกๆวัน กิจวัตรประจำวันเช่นการทำงาน การรับประทานอาหาร อากาศที่ไม่บริสุทธิ์ แสงแดด และ คลื่นแม่เหล็กจากเครื่องใช้ไฟฟ้า แม้แต่กระบวนการย่อยอาหารที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย ก็ล้วนเป็นกลไกที่สามารถสร้างอนุมูลของอ๊อกซิเจนขึ้นได้เอง
ดังนั้น ถ้าเราทานสารอาหารที่มีค่า ORAC สูง ก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารต่อต้านอนุมูลอิสระ หรือ Antioxidant ปริมาณสูงด้วยเช่นกัน แต่ การวัดค่า ORAC นั้น เป็นการวัดค่า สารต่อต้านอนุมูลอิสระ หรือ Antioxidant ที่ละลายได้เฉพาะในน้ำได้เท่านั้น (เช่น Vitamin B บางชนิด และ Vitamin C) ส่วนสารต้านอนุมูลอิสระที่ละลายในไขมันได้ ไม่สามารถตรวจสอบได้ด้วยวิธีการนี้ (เช่น Vitamin A, Vitamin E, Vitamin D, Vitamin K ฯลฯ)
เพราะฉะนั้น หากผลิตภัณฑ์ใดที่กล่าวอ้างว่ามี ORAC SCORE สูง ก็ให้เข้าใจว่าเป็นการวัดค่า ORAC เฉพาะ สารต่อต้านอนุมูลอิสระ หรือ Antioxidant ที่ละลายเฉพาะในน้ำเท่านั้น และ การตรวจสอบเป็นการตรวจสอบในห้อง LAB เท่านั้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.

.