เมื่อปัญหาของโรคที่เกิดจากความเสื่อมของร่างกายคุกคามคุณ (เช่น : โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ, โรคเส้นเลือดในสมองตีบ, คลอเรสเตอรอลสูง, ความดันสูง, โรคไขมันเกาะตับ, โรคไขมันเกาะไต, ไขมันในหลอดเลือดสูง, โรคตับ, ตับอักเสบ, ไตอักเสบ, โรคหอบหืด, โรคลมชัก, โรค SLE, โรคไขข้อ, โรค Bechet, โรคผิวหนังอักเสบแพ้ง่าย, โรคไขข้อ, วัยทอง, ปวดประจำเดือน, มีถุงน้ำที่เต้านม รังไข่, มีบุตรยาก, อ้วน, โรคไทยรอยด์, อ่อนเพลีย เหนื่อยล้า, ต่อมลูกหมากโต, โรคเบาหวาน, เอดส์ (AIDS) หรือ HIV, โรคพุ่มพวง หรือ โรคแพ้ภูมิตัวเอง, อัมพาต อัมพฤกษ์, โรคเก๊า, โรคสะเก็ดเงิน, โรคเรื้อนกวาง, โรคภูมิแพ้, Sex เสื่อม, หย่อนสมรรถภาพทางเพศ, เสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ ฯลฯ) เรามีคำตอบให้คุณ ว่าต้องทำอย่างไร จึงจะสามารถอยู่กับโรคเหล่านี้ได้อย่ามีความสุข

Note:
อาหารเสริมไม่ใช่ยารักษาโรค อาหารเสริมเพียงช่วยให้ผู้ป่วยใช้ชีวิตอยู่กับโรคที่เป็นอยู่ได้อย่างมีความสุข และ มีสุขภาพแข็งแรง

.

.

วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2555

โรค Bechet คืออะไร? และ จะดูแลตัวเองอย่างไร?

โรค Behçet's disease เป็นโรคที่วินิจฉัยเป็นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1937 โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สาขาตจวิทยา (โรคผิวหนัง) ชาวตุรกี ชื่อ Hulusi Behcet เรียกว่า Morbus Behçet, หรือ Silk Road disease (โรคถนนผ้าไหม) เป็นโรคระบบภูมิคุ้มกันทำลายตนเองอย่างหนึ่ง เป้นโรคที่พบได้น้อยโดยมีอุบัติการณ์น้อยกว่า 1: 100,000 ต่อปี (ประเทศอังกฤษ) สาเหตุที่เรียกว่าโรคถนนผ้าไหมเพราะ เป็นโรคที่พบได้บ่อยตามเส้นทางสายใหม (ในสมัยโบราณ) คือเริ่มตั้งแต่ประเทศญี่ปุ่น ข้ามประเทศจีน ไปตะวันออกกลาง และ ถึงประเทศตุรกี ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 20 - 30 ปี

อาการเบื้องต้นของโรค Behçet's disease 
เป็นโรคที่มีการอักเสบเริ้อรัง ของอวัยวะหลายระบบโดยไม่ทราบสาเหตุ อาการแสดงออกที่สำคัญคือ แผลในปากแบบแผลร้อนใน แผลที่อวัยวะเพศ ดวงตาอักเสบ และความผิดปกติของผิวหนัง อาการต่างๆมักหายได้เอง ยกเว้นที่ดวงตา มักรุนแรง และเรื้อรัง ทำให้สูญเสียการมองเห็นได้ไม่ชัด จนถึงขั้นตาบอด
อาการของระบบอื่นๆที่พบได้น้อย ได้แก่ ระบบทางเดินอาหาร และลำไส้ ระบบประสาท และระบบหลอดเลือด

การวินิจฉัย อาศัยเกณฑ์การวินิจฉัยโดยสมาคมแพทย์โรคข้อประเทศสหรัฐอเมริกา คือประกอบด้วย ประวัติแผลร้อนใน ในปาก เป็นมากกว่า 3 ครั้งต่อปี ร่วมกับ 2 ใน 4 ข้อ ของกลุ่มอาการ แผลที่อวัยวะเพศ ผื่น-ตุ่มที่ผิวหนัง ม่านตาอักเสบหรือหลอดเลือดที่จอประสาทตาอักเสบ และผลผลทดสอบ pathergy test เป็นบวก 

การรักษา โดยทั่วไปขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอวัยวะที่มีการอักเสบ โดยทั่วไปแพทย์มักจะให้ ยา colchicine แก่ผู้ป่วยทุกคน เพราะเป็นยาที่ปลอดภัย ราคาถูก เพื่อช่วยลดการอักเสบ และป้องกันไม่ให้โรคกำเริบ มีการใช้ยา สเตียรอยด์ในโรคที่ขึ้นตา หรือมีหลอดเลือดอักเสบ มีการใช้ยา Azathioprine ยา Cyclosporin กรณีที่โรครุนแรง การพยากรณ์โรค ขึ้นอยู่กับความรุนแรง อวัยวะที่มีการอักเสบ และการตอบสนองต่อยา 

สาเหตุ ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด แต่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับ ปัจจัยทางพันธุกรรม และการติดเชื้อในร่างกาย
การดูแลตัวเองเมื่อรู้ว่าเป็น Behçet's disease ไม่ดื่มเหล้า/สูบบุหรี่ ออกกำลังกาย ทานอาหารครบ 5 หมู่ ไม่ทานของสุกๆดิบๆ ไม่เครียด ทานยาตามที่หมอเจ้าของไข้แนะนำ

ที่มา : โรค Bechet, วิธีการดูแลตัวเอง ของโรค bechet

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.

.