เมื่อปัญหาของโรคที่เกิดจากความเสื่อมของร่างกายคุกคามคุณ (เช่น : โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ, โรคเส้นเลือดในสมองตีบ, คลอเรสเตอรอลสูง, ความดันสูง, โรคไขมันเกาะตับ, โรคไขมันเกาะไต, ไขมันในหลอดเลือดสูง, โรคตับ, ตับอักเสบ, ไตอักเสบ, โรคหอบหืด, โรคลมชัก, โรค SLE, โรคไขข้อ, โรค Bechet, โรคผิวหนังอักเสบแพ้ง่าย, โรคไขข้อ, วัยทอง, ปวดประจำเดือน, มีถุงน้ำที่เต้านม รังไข่, มีบุตรยาก, อ้วน, โรคไทยรอยด์, อ่อนเพลีย เหนื่อยล้า, ต่อมลูกหมากโต, โรคเบาหวาน, เอดส์ (AIDS) หรือ HIV, โรคพุ่มพวง หรือ โรคแพ้ภูมิตัวเอง, อัมพาต อัมพฤกษ์, โรคเก๊า, โรคสะเก็ดเงิน, โรคเรื้อนกวาง, โรคภูมิแพ้, Sex เสื่อม, หย่อนสมรรถภาพทางเพศ, เสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ ฯลฯ) เรามีคำตอบให้คุณ ว่าต้องทำอย่างไร จึงจะสามารถอยู่กับโรคเหล่านี้ได้อย่ามีความสุข

Note:
อาหารเสริมไม่ใช่ยารักษาโรค อาหารเสริมเพียงช่วยให้ผู้ป่วยใช้ชีวิตอยู่กับโรคที่เป็นอยู่ได้อย่างมีความสุข และ มีสุขภาพแข็งแรง

.

.

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เกลือแร่, แร่ธาตุ หรือ Mineral คืออะไร?

เกลือแร่, แร่ธาตุ หรือ Mineral หมายถึง แร่หรือสารประกอบอนินทรีย์ที่เป็นองค์ประกอบของอาหารส่วนที่เหลือ เป็นเถ้า หลังจากการเผาไหม้สารอินทรีย์ทั้งหมดในเนื้อเยื่อพืชและสัตว์
ร่างกายคนเราต้องการ เกลือแร่แต่ละชนิดแตกต่างกัน ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ
  1. เกลือแร่หลัก เป็นเกลือแร่ ที่ร่างกายต้องการปริมาณมาก
  2. เกลือแร่รอง หรือ เกลือแร่ที่ร่างกายต้องการปริมาณน้อย
เกลือแร่มีบทบาทและหน้าที่สำคัญใน ร่างกายหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทำหน้าที่เป็นโครงสร้างของร่างกาย เป็นองค์ประกอบของ เซลล์เนื้อเยื่อและเส้นประสาท เป็นองค์ประกอบของเอนไซม์ ฮอร์โมน และวิตามิน นอกจากนี้ เกลือแร่ยังทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อในทุกอวัยวะ จากความสำคัญและหน้าที่ ดังกลาวนั้น จะเห็นว่า เกลือแร่เป็นสารอาหารที่มีความสำคัญยิ่งต่อร่างกาย ซึ่งร่างกายต้องได้ รับเพียงพอ ร่างกายจึงจะเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่และแข็งแรง อาหารทั่วไปที่เป็นแหล่งของ เกลือแร่ทั้งชนิดหลัก และ ชนิดปริมาณน้อยแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ชนิดของอาหาร ตัวอย่าง เกลือแร่ที่มีความสำคัญต่อร่างกายประกอบด้วย แคลเซียม ฟอสฟอรัส ไอโอดีน เหล็ก แมกนีเซียม สังกะสี ทองแดง และโพแทสเซียม เป็นต้น

ทีนี้เรามาดูกันว่า แร่ธาตุที่ร่างกายต้องการนั้นเมื่อแบ่งออกมาเป็น 2 กลุ่มแล้ว ในแต่ละกลุ่ม มีแร่ธาตุสำคัญอะไรบ้าง
  1. ในหมวดเกลือแร่หลักที่ร่างกายต้องการในปริมาณมากนั้น (Macro minerals) เป็นแร่ธาตุที่ร่างกายมีความต้องการในหนึ่งวันมากว่า 100 mg ขึ้นไป ได้แก่แคลเซียม (Calcium) ฟอสฟอรัส (Phosphorous) โพแทสเซียม (Potassium) แมกเนเซียม (Magnesium) โซเดียม (Sodium) กำมะถัน (Sulphor) และคลอไรด์ (Chloride) ซึ่งในร่างกายคนเราจะพบแร่ธาตุแคลเซียมมากที่สุด รองลงมาได้แก่ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมกเนเซียม และโซเดียม
  2. ในหมวดเกลือแร่รอง หรือ แร่ธาตุที่ร่างกายต้องการปริมาณน้อย (Trace minerals) เป็นแร่ธาตุที่ร่างกายมีความต้องการในหนึ่งวันในปริมาณน้อยกว่า 100 mg ต่อวัน แต่ถึงแม้ร่างกายจะต้องการแร่ธาตุประเภทนี้ในปริมาณน้อย ก็ใช่ว่าจะไม่มีความสำคัญ ได้แก่ เหล็ก (Iron) สังกะสี (Zinc) ซีลีเนียม (Selenium) แมงกานิส (Manganese) ทองแดง (Copper) ไอโอดีน (Iodine) โครเมียม (Chromium) โคบอลท์ (Cobalt) ฟลูออไรด์ (Fluoride) โมลิบดินัม (molybdenum) วานาเดียม (Vanadium)
เพราะฉะนั้นจะเห็นว่าเราควรได้รับเกลือแร่ ทุกชนิดให้ครบถ้วนสมบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.

.